การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
วันที่ 27 มีนาคม2561 เวลา 08.30-11.30 น
วันนี้นำเสนองานที่ไปสัมภาษณ์ครูปฐมวัยที่โรงเรียนวัดใหญ่จอมปราสาท จังหวัดสมุทรสาคร ตามหัวข้อที่ได้ไป
รายละเอียดมีดังนี้
หมายเหตุ
ข้อ 1 นำมาจากเว็บ
บทบาทสำคัญ ของครูปฐมวัย
ขณะนี้ครูปฐมวัยพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาเป็นลำดับ การพัฒนาจำเป็นอย่างมาก เพราะความรู้และนวัตกรรมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ครูปฐมวัยมีอิทธิพลต่อเด็กเป็นอย่างมากต่อจากพ่อแม่ซึ่งเป็นครูคนแรก มีวิจัยที่ยืนยันว่า สิ่งที่พ่อแม่ทำเพื่อช่วยการเรียนรู้ของเด็ก
มีความสำคัญต่อความสำเร็จทางวิชาการยิ่งกว่าฐานะความมั่งคั่งของครอบครัว
ซึ่งแปลว่า
การที่พ่อแม่คอยช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้สำคัญมากกว่าพ่อแม่ที่ทิ้งลูกให้คนอื่นเลี้ยงเพื่อไปหาเงินทองมาซื้อวัตถุต่าง
ๆ บำรุงความสุขสบายให้กับลูก
การที่จะให้เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ
สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ตามจุดประสงค์หลักที่กำหนดไว้ในแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2545 – 2559 นั้น
ครูปฐมวัยมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการวางรากฐานให้เด็กเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คอมินิอุส
(Comenius พ.ศ.2135 – 2213 จากเรื่อง
The Great Didactic)
กล่าวว่าถ้าเราประสงค์จะให้การศึกษาด้านคุณธรรมแก่คน เราจะต้องฝึกฝนเขาขึ้นมาแต่เยาว์วัย
ถ้าผู้ใดประสงค์จะก้าวล่วงไปสู่ภูมิปัญญาเราจะต้องเตรียมแผ่วถางทางให้แก่ผู้นั้น ในขณะที่ความมานะของเขายังลุกโชนอยู่ จิตใจยังหล่อหลอมได้ง่าย และความจำยังแม่นยำอยู่
บทบาทครูปฐมวัย
เด็กปฐมวัยมีความสำคัญและมีความแตกต่างกับเด็กในระดับอื่นทั้งด้านพุทธพิสัย เจตคติพิสัยและทักษะนิสัย
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมีอิทธิพลอย่างสูงต่อการพัฒนาเด็กที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ครูปฐมวัยจึงมีบทบาทสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กดังนี้
1.
เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย
ครูต้องจัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อใหญ่ การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
2.
เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
ครูต้องจัดกิจกรรมให้เด็กได้ชื่นชมสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ เล่นเป็นกลุ่ม
เล่นในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
ร้องเพลง
เล่นเครื่องดนตรีง่าย ๆ มีปฏิกิริยาโต้ตอบกับเสียงดนตรี และมีคุณธรรมจริยธรรม
3.
เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
ครูต้องจัดกิจกรรมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ทางสังคม การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตน การเล่น
การทำงานร่วมกับผู้อื่น การแก้ปัญหาในการเล่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
การปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อยู่อาศัยอยู่และความเป็นไทย
4.
เป็นผู้ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
ครูต้องจัดกิจกรรมให้เด็กรู้จักการคิด การสังเกต
การจำแนก
การเปรียบเทียบจำนวนมิติสัมพันธ์
เวลา
และการให้เด็กรู้จักใช้ภาษาแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด การพูดกับผู้อื่น การอธิบายเรื่องราว การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก
อ่านภาพหรือสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน/เรื่องราวที่สนใจ
5.
เป็นผู้สร้างเสริมสมาธิ
ครูต้องจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีสมาธิในการทำกิจกรรมต่าง
ๆ เช่น
กิจกรรมสร้างสรรค์
การร้อยลูกปัด การวาดภาพสีน้ำ สีเทียน
กิจกรรมเล่นอิสระตามมุมต่าง ๆ
ถือได้ว่าบทบาทของครูปฐมวัยมีผลหรือเรียกได้ว่ามีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ของเด็กใน ทุกด้าน
เป็นผู้วางรากฐานที่สำคัญต่อการเรียนรู้ที่เห็นได้ง่าย อย่างเช่น
การมีสมาธิ
ถ้าครูปฐมวัยรู้จักการให้เด็กมีสมาธิด้วยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น
การเดินบนคาน
การเข้าไปในมุมหนังสือ
การทำงานประดิษฐ์
การเล่านิทาน ฯลฯ เด็กได้รับการฝึกดังกล่าว เด็กสามารถที่จะมีสมาธิ
โดยรู้จักปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่อโตขึ้น เช่น
เด็กรู้จักการฟังเนื้อหา
เรื่องราวที่ครูพูดและจับใจความได้
เข้าห้องประชุมแล้วรู้จักเงียบ
ไม่คุยตลอดส่งเสียงดังขณะประชุม
อ่านหนังสือได้เวลานานและเข้าใจพฤติกรรมดังกล่าวหากไม่ได้รับการฝึกในช่วงปฐมวัยจะยากที่จะฝึกในช่วงเป็นวัยผู้ใหญ่
การมีสมาธิที่ยกตัวอย่างเป็นเพียงเรื่องที่บางคนเห็นว่าไม่ใช่สิ่งสำคัญ โดยความเป็นจริงแล้วมีความสำคัญและเกี่ยวพันต่อเนื่องกับการเรียนรู้ของเด็ก การพัฒนาบุคลิกภาพ การพัฒนาสังคมและประเทศชาติ
ฉะนั้นครูปฐมวัยเป็นผู้ที่วางรากฐานการเรียนรู้ให้กับเด็กซึ่งเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ที่จะต้องทำและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
โดยไม่หยุดยั้งเพราะเด็กเขาจะเติบโตและพัฒนาทุกวินาที
อ้างอิง http://krudee1234.blogspot.com/2013/12/blog-post.html
อ้างอิง http://krudee1234.blogspot.com/2013/12/blog-post.html
หลักการในการอบรมเลี้ยงดูการดูแลสุขภาพอนามัยโภชนาการเด็กปฐมวัย
ตามหลักเด็กควรได้รับสารอาหารครบถ้วนทั้ง
5 หมู่ และอาหารควรมีความหลากหลายเหมาะสมกับวัยและมีอาหารเสริมให้กับนักเรียนทุกคนเพื่อเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆของนักเรียนให้มีการเจริญเติบโตตามวัยเมื่อนักเรียนได้รับสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการแล้วทางโรงเรียนก็ได้มีการจัดระดับของการเจริญเติบโตของนักเรียนทุกเดือนเพื่อดูการพัฒนาการเจริญเติบโตโดยวัดจากส่วนสูง น้ำหนัก
สำหรับนักเรียนที่มีการเจริญเติบโตช้าหรือน้ำหนักและส่วนสูงไม่เหมาะสมตามเกณฑ์
โรงเรียนได้มีการให้นักเรียนที่มีน้ำหนัก
ส่วนสูง ต่ำกว่าเกณฑ์ ให้ได้รับอาหารเสริมมากกว่าเด็กปกติ
สำหรับนักเรียนที่เกินเกณฑ์โรงเรียนได้จัดกิจกรรมออกกำลังกายลดพุงให้กับนักเรียนทั้งในระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา
เทคนิควิธีการหรือรูปแบบกิจกรรมในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยทั้ง
4 ด้าน
1 จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนให้มีความเหมาะสมและจัดให้เหมาะสมต่อการส่งเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย
2 มีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กอย่างต่อเนื่องทุกวันโดยผ่านการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
2 มีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กอย่างต่อเนื่องทุกวันโดยผ่านการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
3 ใช้คำพูดที่ง่ายต่อการเข้าใจของเด็กปฐมวัย
4 ให้ความช่วยเหลือเด็กเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้นโดยครูมีบทบาทในการให้คำชี้แนะ คำแนะนำ เมื่อเด็กประสบปัญหา
5 ให้แรงเสริมกับเด็กทันทีเมื่อเด็กทำได้ถูกต้อง เช่น การยิ้ม การชมเชย การปรบมือ การสัมผัส
ในการจัดกิจกรรมหรือประสบการณ์ ให้กับเด็กปฐมวัยมีการส่งเสริมหรือปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับเด็ก
4 ให้ความช่วยเหลือเด็กเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้นโดยครูมีบทบาทในการให้คำชี้แนะ คำแนะนำ เมื่อเด็กประสบปัญหา
5 ให้แรงเสริมกับเด็กทันทีเมื่อเด็กทำได้ถูกต้อง เช่น การยิ้ม การชมเชย การปรบมือ การสัมผัส
ในการจัดกิจกรรมหรือประสบการณ์ ให้กับเด็กปฐมวัยมีการส่งเสริมหรือปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับเด็ก
ครุก็จะมีการสอดแทรกในด้าน ความขยัน การประหยัด ความซื่อสัตย์
ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความมีน้ำใจและความสามัคคี
ซึ่งจะเน้นเป็นข้อๆดังนี้
1 ความขยัน
ครูคอยให้ความรู้ว่านักเรียนต้องมาโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอและต้องขยันทำการบ้านที่ครูให้นักเรียนจะได้เป็นคนเก่ง
2 การประหยัด
บอกให้นักเรียนรู้จักใช้สมุด ดินสอ และยางลบ ที่ครูแจกไปห้ามทำหายให้รักษาไว้ดีๆให้ตรวจสอบเก็บอุปกรณ์ที่เรียนให้เรียบร้อยเสมอ
3 ความซื่อสัตย์
นักเรียนเจอสิ่งที่ไม่ใช่ของตนให้นำมาส่งครูเพื่อหาเจ้าของและนักเรียนห้ามลักขโมยของเพื่อนเดียวนักเรียนจะโดนตำรวจจับและจะไม่เป็นเด็กดี
4 ความมีวินัย
สอดแทรกในการทำกิจกรรมที่ต้องรู้จักกฎระเบียบที่ตั้งไว้
5 ความสุภาพ
1 ความขยัน
ครูคอยให้ความรู้ว่านักเรียนต้องมาโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอและต้องขยันทำการบ้านที่ครูให้นักเรียนจะได้เป็นคนเก่ง
2 การประหยัด
บอกให้นักเรียนรู้จักใช้สมุด ดินสอ และยางลบ ที่ครูแจกไปห้ามทำหายให้รักษาไว้ดีๆให้ตรวจสอบเก็บอุปกรณ์ที่เรียนให้เรียบร้อยเสมอ
3 ความซื่อสัตย์
นักเรียนเจอสิ่งที่ไม่ใช่ของตนให้นำมาส่งครูเพื่อหาเจ้าของและนักเรียนห้ามลักขโมยของเพื่อนเดียวนักเรียนจะโดนตำรวจจับและจะไม่เป็นเด็กดี
4 ความมีวินัย
สอดแทรกในการทำกิจกรรมที่ต้องรู้จักกฎระเบียบที่ตั้งไว้
5 ความสุภาพ
สอดแทรกว่านักเรียนไม่ควรพูดคำหยาบกับเพื่อนๆหรือคนอื่นๆเพราะจะทำให้เป็นเด็กไม่น่ารัก
6 ความสะอาด
ครูจะจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เด็กซึมซับรับรู้และสอดคล้องกับพฤติกรรมของเด็กจัดห้องเรียนที่สะอาดมีที่ทิ้งขยะที่ชัดเจนให้เด็กล้างหน้าและเช็ดมือหลังจากทำกิจกรรมเหล่านี้ก็จะช่วยฝึกคุณธรรมด้านความสะอาด
7 ความมีน้ำใจ
ครูก็จะสอนอย่างเช่นในการทำกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้จักการแบ่งปันของเล่นและการช่วยกันเก็บของเล่นเข้าที่
8 ความสามัคคี
ครูจะจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เด็กซึมซับรับรู้และสอดคล้องกับพฤติกรรมของเด็กจัดห้องเรียนที่สะอาดมีที่ทิ้งขยะที่ชัดเจนให้เด็กล้างหน้าและเช็ดมือหลังจากทำกิจกรรมเหล่านี้ก็จะช่วยฝึกคุณธรรมด้านความสะอาด
7 ความมีน้ำใจ
ครูก็จะสอนอย่างเช่นในการทำกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้จักการแบ่งปันของเล่นและการช่วยกันเก็บของเล่นเข้าที่
8 ความสามัคคี
ในการทำกิจกรรมในแต่ละวันก็จะมีการทำงานกันเป็นกลุ่มให้เด็กมีความร่วมมือกันในการทำชิ้นงานของกลุ่มตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น หากกลุ่มใดไม่ช่วยกันงานที่ทำก็จะไม่เสร็จ เป็นต้น
ปัญหาในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยหรือส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือถ้ามีปัญหามีแนวทางไขปัญหา
ปัญหาที่พบบ่อย
1 นักเรียนไม่ทำการบ้านด้วยตนเองสาเหตุจากการขี้เกียจสอนของผู้ปกครอง
การแก้ปัญหา
- ครูประจำชั้นจะใช้วิธีให้นักเรียนทำหลังจากตื่นนอนซึ่งนักเรียนที่ไม่ทำการบ้านก็จะไม่ได้เล่นเกมการศึกษาพร้อมกับเพื่อนๆแต่ในบางครั้งก็ต้องให้ทำก่อนนอนกลางวันในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้ในบางครั้งก็ต้องดูตามความเหมาะสมด้วยว่าช่วงเวลาไหนสะดวกมากกว่ากัน
-บอกผู้ปกครองให้เข้าใจถึงผลเสียกับการที่ทำการบ้านให้กับลูก
2 นักเรียนเขียนตัวหนังสือกลับหัว
การแก้ปัญหา
-
ครูประจำชั้นจะใช้วิธีฝึกฝนบ่อยๆจนเด็กจำพยัญชนะและฝึกหลักการเขียนที่ถูกวิธีให้กับเด็ก
3 นักเรียนมีพัฒนาการช้า
การแก้ปัญหา
-
ฝึกฝนด้วยการให้ช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุดเพื่อจะได้ไม่เป็นภาระของเพื่อนมากเกินไป
-
ฝึกฝนพัฒนาการด้านสติปัญญาเท่ากับที่ตัวเด็กจะรับได้
เพราะสติปัญญาของคนเราไม่เท่ากันครูจะใช้เวลาที่เหลือบางส่วนส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาให้กับเด็กที่มีพัฒนาการช้า
ภาพบรรยากาศ
บรรยายสิ่งที่ต้องนำเสนอในวันนี้และวันหน้า
ภาพนำเสนองาน ที่ไปสัมภาษณ์
บรรยากาศในห้องเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
ปัญหาแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาการในแต่ละด้าน บทบาทของครูปฐมวัยทำอะไรบ้างในแต่วัน สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ให้กับเด็ก
ปัญหาแนวทางแก้ไขปัญหาและพัฒนาการในแต่ละด้าน บทบาทของครูปฐมวัยทำอะไรบ้างในแต่วัน สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ให้กับเด็ก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายให้เข้าใจและอธิบายเพิ่มเติมในบางส่วนที่บุคคลให้สัมภาษณ์ไม่ได้กล่าวถึงหรือกล่าวถึงแต่ไม่ครอบคลุมได้ดี
ประเมินตนเอง
ตัวเองเข้าใจในส่วนที่เพื่อนนำเสนอและที่ตัวเองนำเสนอรวมทั้งส่วนที่เสริมเข้ามาได้
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนคนอื่นนำเสนองานได้ดีและฟังอาจารย์อธิบายเพิ่มได้ดีแต่พักหลังๆไม่ค่อยเท่าไหร่
บรรยากาศในห้องเรียน
สภาพแวดล้อมดี อากาศดี เสียงดังไปบางช่วงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น